Giáo dục

Trải nghiệm thực tế cho trẻ mầm non

Nhiều năm trở lại đây, các trường mầm non đổi mới phương pháp và mục tiêu giáo dục bằng cách chủ động tăng cường các hoạt động trải nghiệm, không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường mà còn mở rộng ra bên ngoài. Những hoạt động này giúp trẻ năng động hơn, phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, sáng tạo trong mọi tình huống.

Dù chỉ thành lập thời gian không lâu nhưng Trường Mầm non Kangaroo (Phường 9, TP Cà Mau) đã tổ chức nhiều chuyến thực tế trải nghiệm cho trẻ. Theo đó, nội dung các chuyến đi sẽ tuỳ theo kế hoạch từng tháng ứng với các chuỗi sự kiện hoạt động.

Trẻ hào hứng khi hoá thân thành lính cứu hoả và tìm hiểu ngành nghề thông qua hình ảnh trực quan.

Lớp học Yoga giúp trẻ giải toả năng lượng và kích thích sự sáng tạo.

HiệuTrưởng Trường Mầm non Kangaroo Đặng Hồng Phượng cho biết: “Hoạt động trải nghiệm thực tế, ngoại khoá được nhà trường chú trọng xây dựng và lên kế hoạch ngay từ những ngày đầu hoạt động. Nhà trường sẽ lên lịch, sắp xếp địa điểm phù hợp sự kiện trong tháng, chẳng hạn như tháng 12 sẽ tiến hành cho trẻ đi tham quan doanh trại quân đội. Với chủ đề nghề nghiệp, trường sẽ bố trí cho các bé tìm hiểu nghề nghiệp của lính cứu hoả; Tết đến thì đi chợ hoa, chợ dưa hấu…”.

Trước mỗi chuyến tham quan, dã ngoại, nhà trường đều có kế hoạch chặt chẽ. Giáo viên khảo sát địa điểm, địa hình và phối hợp với đơn vị sở tại để họ hỗ trợ khi cần thiết. Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động, để đảm bảo an toàn và chủ động trong mọi tình huống, thời gian tham quan trải nghiệm sẽ kéo dài từ 45-60 phút, mỗi lần di chuyển sẽ theo từng lớp. Trong suốt thời gian trải nghiệm, giáo viên theo dõi bao quát, đảm bảo các bé đều trong tầm kiểm soát.

“Phụ huynh rất đồng tình, hỗ trợ xe di chuyển. Một số phụ huynh, gia đình còn đăng ký đi theo để trải nghiệm cùng con, đây là những khoảnh khắc khó quên. Thường các bé sẽ có quyển sổ để ghi lại nhật ký hàng ngày, trước chuyến đi các cô sẽ nói địa điểm để phụ huynh chuẩn bị những thứ cần thiết, chẳng hạn như nón, đồng phục, bình nước, giày dép…”, cô Phượng thông tin thêm.

Với những lợi ích thiết thực trong việc rèn luyện trẻ theo phương pháp học trải nghiệm, bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.

Chị Tăng Hoàng Diệu (Phường 9, TP Cà Mau) bộc bạch: “Mỗi ngày bé đi học về đều rất thích kể chuyện ở trường, ở lớp, đặc biệt sau mỗi chuyến trải nghiệm, khi về bé vô cùng phấn khích, không ngừng kể cho ông bà, cha mẹ hôm nay đã học được gì, có gì mới lạ. Là phụ huynh, tôi quan tâm nhất là sự an toàn của bé khi sinh hoạt ở môi trường bên ngoài lớp học. Kế hoạch cho bé đi tham quan đều được bố trí rất chi tiết, phụ huynh có thể đi cùng con trải nghiệm nên tôi rất yên tâm”.

Chị Trần Trúc Thanh (Phường 5, TP Cà Mau) hào hứng: “Tôi từng đồng hành với con ở một số hoạt động, rất thú vị. Sau mỗi chuyến đi, con đều háo hức kể về hành trình hôm nay đã làm gì và không quên thú nhận lỗi đã vi phạm. Thực sự thấy con trưởng thành từng ngày, biết chia sẻ với mẹ những điều học được, tôi nghĩ, với các chuyến đi thực tế các con sẽ học được nhiều điều mới lạ, hay mà trong sách vở, trường học rất ít có được”.

Ngoài các buổi đi dã ngoại, các tiết dạy trên lớp của giáo viên cũng thú vị không kém. Tận dụng ngay khuôn viên lớp học, sân trường trẻ sẽ được khám phá các sự vật, hiện tượng, hoạt động thú vị xung quanh như nước, cát, vẽ tranh trên kính, học Yoga, toán tư duy, chơi với dù màu… Tuỳ lớp sẽ có các hoạt động giáo dục khác nhau, nhưng nhìn chung các phương pháp đều gắn liền với các trò chơi tạo tâm thế cho trẻ học mà chơi, chơi mà học. Ở đó trẻ là trung tâm, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng trẻ và đưa ra nhận xét, đánh giá khi kết thúc hoạt động.

Cô Phượng chia sẻ: “Nhà trường luôn đặt mục tiêu giáo dục lên hàng đầu. Thông qua một địa điểm cụ thể sẽ giáo dục trẻ lòng biết ơn, biết yêu thương bạn bè, sẻ chia với những người bất hạnh, tìm hiểu ngành nghề, biết thêm lễ hội cổ truyền của dân tộc…”.

Dạy học gắn liền với các hoạt động trải nghiệm là cách để các buổi lên lớp của trẻ thêm thú vị, giúp trẻ tự tích luỹ, tiếp thu kiến thức mới, tư duy theo hướng hiện đại./.

Nguồn: baocamau.com.vn
Tags

XEM THÊM

Close