Giáo dục

Lễ trồng cây kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng ngày 19/05/2021; trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức lễ trồng cây kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 2021), tại công trình “Xây dựng mới Trung tâm xét nghiệm Y khoa TP.HCM”, cụm y tế xã Tân Kiên , huyện Bình Chánh – TP.HCM.

Đến tham dự dự lễ trồng cây còn có các đại diện như: PGS.TS Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm – Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, GS.TS Nguyễn Tấn bỉnh – Giám đốc Sở T tế TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Tuyến – Phó trưởng Ban Đô thị TP.HCM, ông Đào Gia Vượng – Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, PGS.TS Ngô Minh Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp – Phó hiệu trưởng Điều hành trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch…

PGS.TS.Ngô Minh Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu khai mạc lễ trồng cây.

Phát biểu khai mạc lễ trồng cây PGS.TS.Ngô Minh Xuân cho biết: nhiều năm qua Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa gắn kết lịch sử xã hội, lịch sử Ngành và Lễ trồng cây nhớ ơn Bác…Lễ trồng cây hôn nay sẽ trở thành lễ thường niên trong tương lai. Từ năm 1959; Bác Hồ, dưới bút danh Trần Lục đã viết bài báo nhan đề “Tết trồng cây” và Bác đã đăng Báo Nhân Dân vào ngày 28/111959.

Bác đã viết: “Mấy lâu nay các xí nghiệp, công trường, cơ quan, trường học, đơn vị bộ đội, hợp tác xã nông nghiệp…đang thi đua sôi nổi để lấy thành tích chúc mừng đó là một việc rất tốt. Một lần nữa, nó chứng tỏ rằng toàn dân ta yêu kinh Đảng, tin cậy Đảng, quyết tâm theo sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Bên đợt thi đua ấy, chúng tôi đề nghị tổ chức một ngày “Tết trồng cây”. Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều…

Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ  tịch UBND TP.HCM, phát biểu ý nghĩa của phong trào trồng cây trong khu vực Viện – Trường.

Phát biểu tại lễ trồng cây, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ  tịch UBND TP.HCM chia sẻ: cách đây gần 62 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết bài đăng trên báo Nhân Dân với nhan đề “Tết trồng cây”, cuối năm Kỷ Hợi (1959) Người đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng “Tết trồng cây” và lời kêu gọi của Bác đã được toàn dân ta thực hiện lần đầu tiên trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý (1960). Từ đó tới nay, “Tết trồng cây” theo lời Bác đã thực sự mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và dần trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta. Nhận thức được trách nhiệm này, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang thực hiện trọng trách này, đây cũng là năm thứ hai nhà trường phát động trồng cây kỷ niệm ngày sinh của Bác, hướng đến tạo môi trường xanh cho người dân trong khu vực Viện – Trường và thực hiện điều trị bệnh cho bệnh nhân bằng “Vườn trị liệu” trong tương tương lai. Khi nơi đây trở thành khu công nghệ cao về Y tế kỹ thuật chất lượng cao, phục vụ cho TP.HCM và khu vực phía Nam, thì việc trồng cây xây dựng một mô hình thành phố xanh – sạch là vô cùng cần thiết. Việc trồng cây này sẽ tạo nên một thành phố kiểu mẫu phía Nam của TP.HCM.

Nhớ sinh nhật Bác trồng cây:

Cứ mỗi năm vào dịp tháng năm về, toàn dân tộc Việt Nam, cả kiều bào ta ở nước ngoài, cùng với nhiều bạn bè, nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới lại khâm phục nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vô cùng kính yêu của dân tộc Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà Văn hóa lớn của thế giới. Trọn cuộc đời và sự nghiệp của Bác là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, phong cách sáng ngời của người chiến sỹ cộng sản. Tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người có sức cổ vũ, động viên và cảm hóa hết sức lớn lao không chỉ đối với mỗi người dân Việt Nam mà cả đối với nhân dân cần lao, tiến bộ trên toàn thế giới. Trong những ngày tháng 05 lịch sử này; nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh nhật Bác, chúng ta nhớ lại hình ảnh vị Lãnh đạo Hồ Chủ tịch kính yêu của dân tộc Việt Nam, vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.

Tương lai ngành Y tế TP.HCM:

Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất vào 30/4/1975, Đảng và chính quyền cùng đồng bào cả nước ta tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, mỗi khi Tết đến Xuân về lại tổ chức “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác”.

Trung tâm Xét nghiệm Y khoa đang trong quá trình xin chuyển thành Viện Nghiên cứu Phát triển Y khoa và được TP.HCM cho xây dựng trong khuôn viên trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cơ sở 02. Với qui mô xây dựng cao và sẽ được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phát triển đào tạo đại học, sau đại học, tiến hành các nghiên cứu trong nước, phối hợp quốc tế và triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao trong việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe, chẩn đoán, trị liệu cho người dân không chỉ ở TP.HCM mà cả ở các tỉnh – thành và nước ngoài./.

Thanh Nhàn

Tags

XEM THÊM

Close