Tin tức

Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia – Lào – Myanmar – Thái Lan tại TPHCM

Ngày 14/04/2024; tại chùa Phổ Minh đã diễn Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia – Lào – Myanmar – Thái Lan tại TPHCM, do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam-Đông Nam Á TPHCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TP.HCM tổ chức.

Đến tham dự lễ hội có Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ tư lệnh TP.HCM, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia TPHCM; Tổng Lãnh sự Campuchia tại TPHCM Chan Sorykan; Lãnh sự Lào tại TP.HCM – Vanxay Keovilay, đại diện Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM và đại diện các hội hữu nghị thành viên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM…

Tổng Lãnh sự Campuchia tại TPHCM Chan Sorykan đã phát biển thay mặt các TLS, Lãnh sự Lào tại TPHCM cho biết: Năm mới 2024 là năm có ý nghĩa hết sức trọng đại đối với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, năm mà toàn Đảng – Nhà nước và nhân dân cả nước cùng chung sức chung lòng tổ chức chào mừng những thành tựu đã đạt được trong suốt một năm qua, đồng thời tạo không khí sôi nổi cho Năm Du lịch quốc gia Lào và cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN. Rất nhiều hoạt động sẽ được tổ chức theo phong tục tập quán tốt đẹp của người Lào nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, bảo đảm triển khai thiết thực khẩu hiệu Năm du lịch Lào 2024: “Du lịch Lào an toàn, tận hưởng văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, chủ nhà hữu nghị, hiếu khách, vui tươi”.

Ông Hồ Xuân Lâm – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM, phát biểu tại lễ hội.

Phát biểu tại lễ hội, ông Hồ Xuân Lâm – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM cho biết: đây là một trong nhiều hoạt động theo thông lệ hàng năm của Liên hiệp nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân Việt Nam nói chung cũng như nhân dân TP.HCM nói riêng với các nước bạn bè thân hữu. Việt Nam – Campuchia – Lào –  Myanmar – Thái Lan là các quốc gia anh em gần gũi, cùng sống trong cộng đồng Asean, đã có rất nhiều sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong nhiều năm qua. Luôn cùng nhau chia ngọt sẻ bùi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cùng phấn đấu tiến tới một cộng đồng Asean hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Hòa thượng Thích Thiện Tâm – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị Sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Phổ Minh, phát biểu tại lễ hội.

Năm 2024, Lễ hội té nước diễn ra từ ngày 13 đến 16/04 Theo phong tục truyền thống Lào, lễ đón mừng năm mới theo phong tục sẽ có rất nhiều hoạt động khác nhau như: tục lệ tưới nước cho các tượng phật trong các ngôi chùa ở ít nhất 09 ngôi chùa gần nơi cư trú; hoặc phong tục cầu phúc cho người cao niên, lớn tuổi, các bậc nhân sĩ, các lãnh đạo bằng nước sạch pha với nước hoa và hoa nhằm thể hiện sự kính trọng và xin tha thứ những lỗi lầm đã qua và nhận được sự chúc phúc, ban phước lành từ người trên cho năm mới sắp tới và tục lệ tổ chức lễ buộc chỉ cổ tay, té nước chúc phúc lẫn nhau.

Năm mới Lào hay còn gọi là Tết té nước – là một lễ hội truyền thống rất quan trọng của đất nước Lào, 12 lễ hội, 14 phong tục mà người dân các bộ tộc Lào duy trì từ cổ xưa. Lễ hội được tổ chức trong thời gian từ 03 đến 04 ngày trung tuần tháng 04 hàng năm.

Lễ hội Songkran chính thức diễn ra trong 03 ngày nhưng thường kéo dài lâu hơn. Đây là lễ hội lớn ở Thái Lan, thu hút đông đảo du khách quốc tế. Té nước là một nghi thức quan trọng của lễ hội Songkran, tượng trưng cho sự tẩy rửa, tôn kính và may mắn.

Tết cổ truyền Choul Chham Thmey 2024, diễn ra trong không khí phấn khởi trong bối cảnh Vương quốc Campuchia vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện, thành lập và hoàn thiện bộ máy tổ chức Thượng viện khóa V do Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), cựu Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đứng đầu.

Thời gian mà người Myanmar tổ chức Tết của họ được diễn ra vào tháng 04, gắn liền với phong tục tập quán té nước. Vào ngày này, người dân Myanmar không thể quên những nghi thức của lễ hội té nước. Ngày Tết năm mới -Thingyan, rơi đúng vào tháng Tagu – tháng Giêng theo lịch của Myanmar, trùng với những ngày của Lễ phục sinh tại phương Tây. Thời gian này cũng là khoảng mà các bạn học sinh tại Myanmar nghỉ hè và nghỉ ngơi sau một năm học. Lời chúc mừng năm mới của người Myanmar là “hắt nước vào mặt nhau”. Đặc biệt hơn ở một số thành phố như: Rangoon hay Mandalay, dọc các tuyến phố họ sẽ để những thùng nước và có người lén hắt nước vào người khác khi qua đường; những phong tục này bạn đừng bất ngờ khi đi dạo quanh dọc các con phố.

Nhân dịp năm mới Chol-chnam-thmay của nhân dân Campuchia, Bun-pi-may của nhân dân Lào, Thing Yang của nhân dân Myanmar và Trut – Songkran của nhân dân Thái Lan, nhân dân TP.HCM, Ban chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các Hội thành viên xin nhiệt liệt chúc mừng Campuchia – Lào – Myanmar – Thái Lan. Chúc đất nước và nhân dân Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan luôn phát triển và phồn vinh.

Thế Hùng
Tags

XEM THÊM

Close