Công nghiệp

Chiến lược CNS và CN xanh trong phát triển ĐTTM

Là diễn đàn phiên toàn thể tại triển lãm thành phố Thông minh Smart City Asia 2024, với 04 bài tham luận của các diễn giả trong và ngoài nước cho thấy rõ vấn để quan trọng để phát triển đô thị thông thông minh.

Phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) chính là xây dựng một phương thức phát triển và vận hành đô thị hiện đại, hiệu quả dựa trên việc ứng dụng các công nghệ có tính đổi mới, sáng tạo, không phải một tập hợp rời rạc các hệ thống, ứng dụng của các cơ quan chuyên môn do các vấn đề trong đô thị có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Mr. Shin Hyundai – Chủ tịch Hiệp hội MICE Hàn Quốc, kiêm giám đốc điều hành của Exporum INC, là người tổ chức sự kiện Thành phố thông minh Châu Á 2024 cho biết: tại Thành phố Thông minh Châu Á 2024; với một số nhà triển lãm toàn cầu và hơn 700 gian hàng, chúng tôi tận tâm tập hợp các công nghệ tiên tiến đang làm thay đổi cảnh quan đô thị và nhiều ngành hàng đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở các thành phố của chúng ta. Từ giao thông thông minh, hệ thống lưới điện thông minh đến AI, IoT, chất bán dẫn, triển lãm thương mại này đề cập đến nhiều ngành công nghiệp đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các thành phố của chúng ta.

PGS.TS.Hoàng Hữu Hạnh, với phần trình bày về chiến lược dữ liệu trong phát triển hạ tầng số cho ĐTTM đã nhấn mạnh đến yếu tố con người và dữ liệu – là hai vấn đề quan trọng trong phát triển ĐTTM. Việc chia sẻ dữ liệu sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, tạo ra sự thông thương về thông tin, làm sao chuyển được chuỗi dữ liệu để dùng chung sẽ  làm tăng giá trị chiến lược dữ liệu. Chiến lược dữ liệu là một kế hoạch dài hạn xác định công nghệ, quy trình, con người và quy tắc cần có để quản lý tài sản thông tin của một tổ chức. Điều quan trọng nhất phải quản trị được dữ liệu, hiện nay chúng ta đau đầu nhất là chất lượng của dữ liệu, nếu dữ liệu không có chất lượng thì chúng ta không thể nào dùng data chung được. Quyền truy cập dữ liệu cũng là vấn đề cần bàn đến, thật ra văn hóa số là tư duy suy nghĩ về cách thức làm việc, cuối cùng là vấn đề nhân lực.

Ông Kang Yo Sik – Seoul Dig*ial Foudation chis sẻ về kinh nghiệm phát triển ĐTTM ở Seuol: chính quyền thành phố Seoul – SMG đã có kế hoạch bồi dưỡng các nhà lãnh đạo khởi nghiệp thế hệ tiếp theo trong lĩnh vực AI. SMG và Google đã khai mạc lớp học đầu tiên của “Trường khởi nghiệp AI với Seoul”, nỗ lực chung này giữa Seoul và Google nhằm mục đích nuôi dưỡng các doanh nhân vừa chớm nở trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo – AI, được coi là một ngành quan trọng trong tương lai. Ở thành phố Seoul có đến 20 trạm điều hành an toàn cho thành phố theo công nghệ số, trong đó máy bay không người lái giám sát các hoạt động của thành phố, robot chăm sóc AI để ngăn chặn cái chết cô đơn của những người già sống một mình và camera quan sát đám đông thông minh dựa trên AI…Để đảm bảo cho việc sử dụng công nghệ AI, chính quyền đã đưa ra quy chuẩn đạo đức cũng như xây dựng Luật để quản lý công nghệ này.

Ông Nguyễn Huy Tuấn – Trưởng Ban CĐS Tổng Cty Viễn thông Mobifone, nói về vấn đề 5G tại Việt Nam và ứng dụng tại Mobifone: về 5G – cuối năm 2023, có 344 nhà cung cấp ở 120 thị trường, 5,5 triệu trạm 5G, với 1,5 tỷ kết nối tương đương với 17% Adoption. Dự kiến đến cuối năm 2025, sẽ có 424 nhà cung cấp %G/100 thị trường, có 7,1 triệu trạm 5G và 2,5 tỷ kết nối tương đương với 28% Adoption 5G. Đến năm 2030, sẽ có 648 nhà cung cấp 5G/225 thị trường và 5,3 tỷ kết nối tương đương với 54% Adoption. Tại Việt Nam, 5G đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số và trở thành “Keyword” của nền kinh tế số. Vào năm 2025, dự báo 5G sẽ đóng góp cho GDP của Việt Nam từ 7,3% đến 7,4%. 5G tại Việt Nam áp dụng cho nhà máy, khu công nghiệp tại TP.HCM như: Hiệp Phước, Tân Tạo, Tân Bình, Tân Phú Trung, Đông Nam, Vĩnh Lộc 03,  An Hạ…Và ứng 5G Private với độ trễ thấp, xe tải tự lái, quản lý đội xe, cần cẩu nâng hạ container tự động – điều khiển từ xa, drone chụp ảnh vết nứt của các container, robot dẫn tàu, hệ thống giám sát real – time va chạm tàu…

TS.Hoàng Minh Tứ – Chuyên gia Tư vấn phát triển nguồn vốn Ngân hàng và Quỹ đầu tư nói về vấn đề đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư cho phát triển ĐTTM: Chiến lược triển khai các mô hình đầu tư đa dạng: Cần hoàn thiện khung pháp lý –  xây dựng chính sách quy định thuận lợi cho các mô hình mới. Tăng cường năng lực quản trị – nâng cao năng lực các cơ quan, tổ chức, quản lý dự án đầu tư. Xây dựng các cơ chế chia sẻ rủi ro – có các cơ chế phù hợp để thu hút các nhà đầu tư tham gia.

Đô thị hóa nhanh chóng đang gây áp lực ngày càng tăng lên cơ sở hạ tầng truyền thống của các thành phố và công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), những phương tiện rất khả thi để cập nhật các cơ sở hạ tầng nhằm phản ánh nhu cầu của xã hội thế kỷ 21.

Tại triển lãm Diễn đàn với các chuyên đề chính như: chiến lược đô thị thông minh với định hướng phát triển xanh và bền vững. Các Giải pháp Công Nghệ cho cuộc sống thông minh, các ứng dụng AIoT trong ĐTTM đã mở ra định hướng phát triển xanh cho các thành phố tại Việt Nam.

Hoàng Nam
Tags

XEM THÊM

Close