Văn hóa thể thao

Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Hà Lan

Năm 2021 đánh dấu 48 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan, một mối quan hệ đặc biệt dựa trên tình hữu nghị và hợp tác kinh tế.

Ông Carel Richter – Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM cho biết: Việt Nam là quốc gia ưu tiên của Hà Lan. Chương trình nghị sự của Hà Lan tại Việt Nam, tập trung vào thúc đẩy thương mại và đầu tư và tập trung vào những mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam và Hà Lan đã ký kết các thỏa thuận đối tác chiến lược về quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực với danh mục hợp tác phong phú và đa dạng.

Bà Trần Hoàng Khánh Vân – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM.

Trong thời gian đại dịch năm 2020, với sự hợp tác của các đại sứ quán các nước thuộc nhóm ASEAN5, Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hà Lan đã tổ chức một phái đoàn thương mại trực tuyến đa lĩnh vực với nhiều sự kiện trực tuyến trong hơn 02 tháng.

Năm 2020 là Hiệp đinh tư do thương mại EU-VN được phê chuẩn. Điều này giúp trao đổi thương mại giữa EU/Hà Lan và Việt Nam và thúc đẩy nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Theo số liệu thống kê chính thức của Việt Nam, Hà Lan không chỉ là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU mà còn là nhà đầu tư số một của EU tại Việt Nam. Văn phòng hỗ trợ giáo dục Nuffic NESO đã cung cấp thông tin và tư vấn miễn phí cho sinh viên Việt Nam, có hơn 1.200 sinh viên Việt Nam du học Hà Lan vào năm 2020.

Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Hà Lan - 3

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan tăng 15 lần; từ 110 triệu USD (năm 1999) lên gần 1,7 tỉ USD (2007) và hơn 02 tỷ USD (2008), trong đó Việt Nam thường xuất siêu. Các mặt hàng xuất khẩu chính của VN sang Hà Lan là: giày dép các loại, may mặc, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, hải sản, hàng rau quả, đồ gỗ và các sản phẩm gỗ chế biến. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Hà Lan: sữa và các sản phẩm sữa, tân dược và nguyên phụ liệu dược phẩm, sắt thép các loại, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc, nguyên liệu, hoá chất, chất dẻo các loại.

Thanh Nhàn

Tags

XEM THÊM

Close